Cao Đẳng Y Tế Phú Yên

https://www.ypy.edu.vn


Đào tạo và thực hành dựa trên năng lực sinh viên

Đào tạo và thực hành dựa trên năng lực sinh viên
Sinh viên ngành Điều dưỡng Trường cao đẳng Y tế Phú Yên thực hành - Ảnh: THÚY HẰNG

Những năm gần đây, việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực hướng đến người học được Trường cao đẳng Y tế Phú Yên quan tâm và là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo. “Đã theo học ngành Y, Dược, sinh viên không những phải tiếp thu khối lượng lý thuyết thật tốt, mà còn phải rèn cho mình thành thạo những kỹ năng thực hành, có như vậy mới trở thành một sinh viên giỏi”, BSCKII Bùi Trần Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường nói.

 Học lý thuyết tốt, thực hành cần tốt hơn

“Không chỉ trau dồi về kiến thức, mỗi sinh viên cần phải có một kỹ năng thực hành tốt mới có thể tồn tại được trong ngành. Nếu chỉ xem trọng lý thuyết, bỏ qua thực hành, các em sẽ không thể nào áp dụng được vào thực tế khám chữa bệnh sau khi ra trường”, BSCKII Bùi Trần Ngọc, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Phú Yên mở đầu chương trình hội thảo Phát triển năng lực thực hành trong sinh viên do nhà trường vừa tổ chức.

 

Tại hội thảo, 7 tham luận của các nhóm sinh viên ngành Dược, Điều dưỡng của trường tập trung vào các nội dung như: Nâng cao năng lực thực hành trong sinh viên; vấn đề thực hành tại trường và thực hành lâm sàng đối với sinh viên ngành Y, Dược; đổi mới quan hệ giáo viên, sinh viên các khoa thành quan hệ công tác; những vấn đề cơ bản và tầm quan trọng của việc học nhóm; vai trò của tiền lâm sàng trong việc hình thành năng lực học tập cho sinh viên; tăng thời gian tự học trong sinh viên… Qua các tham luận này, sinh viên Trường cao đẳng Y tế Phú Yên mong muốn các giảng viên, lãnh đạo nhà trường hỗ trợ tích cực cho các em trong quá trình phát triển năng lực thực hành.

Sinh viên ngành Dược Nguyễn Khánh Linh cho biết: Việc kết hợp lý thuyết và thực hành là một điều cực tốt giúp sinh viên trau dồi kinh nghiệm, vận dụng hiệu quả cho công việc sau này. Đối với sinh viên ngành Dược, điều này càng cần thiết hơn. Khi học ngành Dược, chúng em cần phải phân biệt được các loại dược liệu, các loại thuốc thông qua cách tự tay thực hành mới có thể cảm nhận được mình đang sử dụng loại dược liệu nào. Khi tự tay điều chế, nghiên cứu và tiếp xúc với các loại thuốc, chúng em sẽ tiếp thu và hiểu được bài một cách cặn kẽ nhất.

Y Dược là một ngành đặc thù, liên quan trực tiếp tới sức khỏe của cộng đồng, do đó, người học cần phải nghiêm túc và có lòng yêu nghề mới có thể theo đuổi được ngành này. Sinh viên ngành Điều dưỡng Phạm Nguyễn Bảo Trân chia sẻ: Được tương tác với người bệnh trong quá trình học tập là một điều hết sức cần thiết với tất cả sinh viên theo học ngành Điều dưỡng. Không những thực hành ở trên lớp, chúng em mong muốn nhà trường tiếp tục tạo điều kiện để chúng em được tiếp xúc với người bệnh nhiều hơn để có cơ hội trải nghiệm thực tế, vận dụng kiến thức một cách tốt nhất. Từ đó có thêm động lực cố gắng học tập, thêm tinh thần trách nhiệm và hiểu được những điều quan trọng nhất mà một người điều dưỡng phải làm.

Đảm bảo chuẩn đầu ra

Những thách thức về chuẩn hóa kiến thức cho cán bộ ngành Y tế làm công tác chăm sóc sức khỏe trong thời gian tới đòi hỏi nguồn nhân lực phải có năng lực tương ứng. Vì vậy, từ khi được nâng cấp trở thành trường cao đẳng, Ban giám hiệu Trường cao đẳng Y tế Phú Yên đã thiết kế chương trình đào tạo ngành cao đẳng Điều dưỡng, Dược hệ chính quy và liên thông vừa làm vừa học theo quy định của Bộ LĐ-TB-XH dựa theo chuẩn năng lực, phù hợp với chuẩn quốc tế; triển khai phương pháp giảng dạy, đánh giá người học dựa trên năng lực và áp dụng chương trình đào tạo theo học chế tín chỉ. Nhà trường luôn chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy theo phương châm lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; thực hiện phối hợp viện - trường nên giảng dạy lâm sàng đã trở thành thế mạnh của nhà trường. Đặc biệt, vừa qua lần đầu tiên trường đã đưa gần 100 sinh viên năm cuối ngành Điều dưỡng vào Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh thực tập tốt nghiệp. Được thực tập tại một bệnh viện chất lượng nên 80% sinh viên tốt nghiệp khóa đào tạo cao đẳng đầu tiên này đã tìm được việc làm và làm được việc tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh.

Thầy Trần Phi Dũng, cố vấn bộ môn Điều dưỡng Trường cao đẳng Y tế Phú Yên nói: Yếu tố quan trọng đối với sinh viên theo học ngành Y, Dược chính là năng lực chuyên môn bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chăm sóc sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Bệnh nhân hoàn toàn có quyền được hưởng mọi chế độ chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. Chính vì vậy đây là lý do vì sao sinh viên bắt buộc phải thực hành nhiều để nâng cao kỹ năng chuyên môn. “Hiện nay, nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên học tập thông qua các mô hình mô phỏng, tại các giờ học này các sinh viên được học tập và thực hành những kỹ năng mà một người thầy thuốc phải có. Hơn nữa, trường cũng tích cực phối hợp với các bệnh viện, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội tiếp xúc với bệnh nhân. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm cũng hướng dẫn cho sinh viên một cách tận tình nhất”, BSCKII Bùi Trần Ngọc cho hay.

Lâu nay, nhiều chuyên gia y tế đã chỉ ra thực tế đào tạo nhân lực cao đẳng Y tế của nước ta dạy lý thuyết quá nhiều còn đào tạo thực hành nghề nghiệp cho sinh viên thì quá ít. Trong khi một trong những yếu tố cần thiết nhất đối với sinh viên Y, Dược chính là năng lực chuyên môn và kỹ năng tay nghề bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người. Do đó, việc đào tạo và thực hành dựa trên năng lực sinh viên mà Trường cao đẳng Y tế Phú Yên đang làm là rất cần thiết. Phải đổi mới từ chương trình đào tạo lẫn cả người thầy thì sinh viên mới sâu y lý - giỏi y thuật, ra trường có việc làm ngay và làm ngay được việc.

 

THÚY HẰNG

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây